วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

GLPI เครื่องมือบริหารจัดการทางสารสนเทศ


GLPI เป็น Free Open Source และโปรแกรมสำเร็จรูปในรูปบบ Web base ซึ่งเป็นเครื่องมือตัวนึงที่จะช่วยบริหารระบบและการจัดการข้อมูลทางด้านสาระสนเทศ หรือว่าทางหน่วยงาน IT นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บประวัติ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ การจัดเก็บประวัติการซ่อม สามารถจัดการ สำหรับการใช้งานนั้นก็ไจะเป็นรูปแบบของ Web Base หรือว่าการใช้งานผ่านทางหน้าเวปบราวเซอร์นั้นเอง ใช้งานง่ายเป็นมิตรกับ User นอกเหนือจากนี้ยังเพิ่มความสามารถในการแจ้งเตือนผ่านทางระบบ Email ได้อีกด้วย


ฟังก์ชันหลักของโปรแกรมมีดังนี้

1) การเก็บข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล

2) การแจ้งซ่อมต่างๆ User สามารถเข้ามาสร้างและจัดการได้เอง สามารถป้อนข้อมูลการแจ้งซ่อมผ่านทางหน้าเวปได้ทันที พร้อมทั้งมีออฟชั่นสำหรับในการส่ง Email หลังจากที่เปิด job การแจ้งซ่อมได้อีกด้วย 


3) สามารถพิมพ์เอกสารออกมาและสรุปเป็น Report ต่างๆได้

GLPI ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ นอกเหนือจากนี้อีกมากมายรวมถึงมี Plugin ให้ Download ฟรีอีกด้วย ถ้าจะพูดถึงความสามารถของ GLPI นั้นยังมีอีกมากมายยังไงก็คงจะกล่าวถึงไม่หมด สำหรับตัว admin นั้นมีความคิดที่อยากจะทำ blog นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจที่จะทำการเก็บประวัติคอมพิวเตอร์และการแจ้งซ่อม ด้วยความที่โปรแกรม GLPI นั้นเป็นของทางต่างประเทศ การจะหาอะไรอ่านที่เป็นภาษาไทยก็หายากซะเหลือเกิน ด้วยความที่ตัว admin เองก็ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษสักเท่าไหร่จึงมีความคิดว่าอยากจำทำ blog เกี่ยวกับ GLPI เป็นภาษาไทยเพื่อให้ชาว IT หรือเพื่อนร่วมสายงานที่ไม่เก่งทางด้านภาษาอย่างผมสามารถใช้งานและหาความรู้เพิ่มเติมจากเวปภาษาไทยได้ อีกอย่างนึงก็คือ ตัว admin เองเป็นคนที่ขี้ลืมมาก จึงคิดว่าทำ blog เพื่อเก็บเป็นข้อมูลเพื่อเตือนความจำให้กับตัวเองดีกว่าว่าไปทำอะไรมาบ้าง 

สุดท้ายนี้ GLPI เป็นโอเพ่นซอส ที่เป็นของฟรี ก็ยังมีบั๊กและมีบางอย่างที่ยังคงต้องรอการแก้ไขปรับปรุง สำหรับตัว admin นั้นก็ไม่ได้ใช้อะไรมากเพียงแค่นำมาใช้เก็บประวัติคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงก็น่าจะครอบคลุมกับการทำงานของตัวเองและใครหลายๆคนนะครับ


10 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับที่แบ่งปันสิ่งดีๆเพื่อคนไทย / อยากทราบว่ามีตัวอย่างการใช้งานบ้างมั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. ลองโหลดโปรแกรมมาเล่นดูกะได้นะครับ
    http://www.glpi-project.org/spip.php?article41

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ผมนำเอามาประยุกต์ใช้งานในศูนย์ IT ม.แม่โจ้แล้วครับ http://www.itil.mju.ac.th:8080/

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2561 เวลา 20:47

    ผมรองเอามาให้งานแล้วนะครับ work มา plugin ok เลย แต่ว่าตอนนี้ติดเรื่อง Import Users จาก AD

    ตอบลบ
  8. ตอนนี้ทำได้หรือยังอ่ะครับ

    ตอบลบ
  9. glpi on smartphone มีหรือเปล่าอ่ะครับ

    ตอบลบ
  10. มีคู่มือสอนตั้ง rule มั้ยคับ

    ตอบลบ